2024 Ngày quốc tế chống kỳ thị giới tính

17/05/2024 - 10:21 | Canada -

Ngày Quốc tế Chống kỳ thị người đồng tính (hay đôi khi còn được gọi là IDAHO) được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 17 tháng 5 nhằm đánh dấu cuộc đấu tranh nhằm cho tất cả các giới tính được thừa nhận trong xã hội được thành lập tại Montreal vào năm 2003 bởi nhóm nhân quyền tên là Fondation Émergence . Nó nhanh chóng được đón nhận trên khắp Canada và sau đó là quốc tế.

Nhưng sự chấp nhận của công chúng đối với một ngày hành động chắc chắn không giống như sự chấp nhận quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT trong thực tế (những người là Đồng tính nữ, Đồng tính nam, Lưỡng tính và người chuyển giới). Trên khắp thế giới, những người tự nhận mình là LGBT vẫn bị tẩy chay, là nạn nhân của tội ác, sự căm ghét và là mục tiêu của sự đàn áp có hệ thống. Đây là sự vi phạm về quyền con người và không nên được chấp nhận trong xã hội hiện đại. Chúng tôi, Ways to Canada, ủng hộ tất cả hành động và chương trình biến việc kỳ thị người đồng tính trở thành quá khứ.

Điều gì khiến đây trở thành quan điểm của chúng tôi? Giống như tất cả các vấn đề nhân quyền, cuộc đấu tranh nhằm chấm dứt sự kỳ thị người đồng tính là một phần của cuộc đấu tranh tổng thể vì sự tôn trọng và phẩm giá đơn giản mà mỗi con người đáng lẽ phải được hưởng. Chúng tôi đảm bảo rằng các thành viên của mình - bao gồm cả tình nguyện viên cho dự án phi lợi nhuận, dự án thiện nguyện - đều được đối xử với sự tôn trọng và được trao cơ hội một cách công bằng, đảm bảo rằng những người bị gạt ra ngoài lề xã hội bởi những nỗi sợ hãi phi lý và sự căm ghét kỳ thị người đồng tính có thể đảm nhận vai trò chính đáng của họ tại nơi làm việc.

Chủ đề chính thức của Ngày Quốc tế chống kỳ thị người đồng tính năm nay là “Đồng tính luyến ái không biên giới”, có thể hiểu theo nghĩa là sự kỳ thị đồng tính không có biên giới. Có những nơi trên thế giới mà giới tính thay thế không chỉ bị cấm mà chính sự tồn tại của chúng cũng bị phủ nhận. Ngày 17 tháng 5 không phải ngẫu nhiên được chọn làm ngày hành động và giáo dục - đó là ngày vào năm 1981 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối cùng đã loại bỏ đồng tính luyến ái khỏi danh sách các bệnh tâm thần.

Ở Canada, hôn nhân đồng giới được pháp luật thừa nhận hợp pháp. Nhưng điều này không làm thay đổi định kiến của xã hội tại một số quốc gia, và sự công nhận của cơ quan tư pháp về những gì về cơ bản là đúng vẫn có thể bị đảo ngược. Chuyện này xảy ra ở California vào năm ngoái khi các tòa án phán quyết hôn nhân đồng giới là một quyền hiến định, nhưng các cử tri đã bị những kẻ cực đoan cánh hữu thúc đẩy lật đổ quyền đó vào tháng 11. Cho đến ngày nay, các chiến dịch cực đoan ở một số bang khác đang gây nguy hiểm cho những chiến thắng khó giành được ở Hoa Kỳ và khơi dậy lòng căm thù sau đó.

Những chiến thắng của tòa án là quan trọng nhưng chưa đủ. Giáo dục về ý thức là câu trả lời quyết định cội rễ của vấn đề. Một khi những kẻ đang reo rắc nỗi sợ hãi và ám ảnh cho cộng đồng người đồng tính được trả lời bằng logic và sự thật, thì quyền LGBT , giống như tất cả các quyền con người, có thể được xã hội chấp nhận. Chúng ta có quyền giữ hi vọng về một thế giới ở tương lai trong đó “kỳ thị người đồng tính” là một từ vô nghĩa.